ทำความเข้าใจภาวะออทิสติกสเปกตรัม (Autism Spectrum Disorder - ASD) ในวัยผู้ใหญ่


ออทิสติก (ASD) คืออะไร? (What is the Disorder?)

ภาวะออทิสติก (Autism Spectrum Disorder - ASD) คือความแตกต่างทางพัฒนาการของระบบประสาทและสมอง ซึ่งส่งผลต่อรูปแบบการสื่อสาร การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และพฤติกรรมตลอดชีวิต ภาวะนี้ไม่ใช่ "โรค" แต่เป็นการแสดงถึงความหลากหลายทางระบบประสาท (Neurodiversity) ซึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด หลายคนอาจไม่ได้รับการวินิจฉัยจนกระทั่งเป็นผู้ใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง หรือผู้หญิงที่มักจะมีการ "ปิดบัง" (Masking) พฤติกรรมเพื่อพยายามปรับตัวเข้ากับสังคม

อาการที่พบบ่อยในผู้ใหญ่วัยผู้ใหญ่ (Symptoms/Signs)

อาการ ASD ในผู้ใหญ่มักมีความละเอียดอ่อนเนื่องจากความพยายามปรับตัวเข้ากับสังคมมาเป็นเวลานาน อาการหลักที่พบจะแบ่งเป็น 2 ด้านดังนี้:

ก. ความบกพร่องในการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (Social Communication & Interaction)

  • ความยากลำบากในการทำความเข้าใจความซับซ้อนทางสังคม (Social Nuance Difficulty):

    • คาดเดาความรู้สึก เจตนา หรือความคิดของผู้อื่นได้ยาก

    • ตีความคำพูดตามตัวอักษร ไม่เข้าใจการประชด (Sarcasm) มุกตลก หรือสำนวน

    • มีปัญหาในการทำความเข้าใจสัญญาณของการเริ่มหรือจบการสนทนา

  • รูปแบบการสื่อสารที่แตกต่าง:

    • เริ่มต้นหรือรักษาวงสนทนาได้ยาก

    • อาจพูดถึงสิ่งที่ตนเองสนใจอย่างละเอียดถี่ถ้วนเป็นเวลานาน (Monologuing)

    • การสื่อสารที่ตรงไปตรงมาเกินไป (Blunt Communication) หรือซื่อสัตย์เกินเหตุ จนอาจถูกมองว่าหยาบคายหรือไม่ใส่ใจผู้อื่น

  • ภาษากายและการสบตา (Non-verbal Communication):

    • หลีกเลี่ยงการสบตา หรืออาจสบตานานเกินไปจนผิดปกติ

    • สีหน้า ท่าทาง และภาษากายอาจดูเรียบเฉยหรือไม่ตรงกับความรู้สึกที่แท้จริง

ข. รูปแบบพฤติกรรมและความสนใจที่จำกัดและทำซ้ำ (Restricted & Repetitive Behaviors)

  • ความสนใจที่เข้มข้นเป็นพิเศษ (Intense Focus/Special Interests):

    • มีความสนใจอย่างลึกซึ้งและจริงจังในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (เช่น การสะสม การเรียนรู้เฉพาะด้าน) และสามารถใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเรื่องนั้น ๆ

    • ความสนใจเหล่านี้มักนำไปสู่ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่สูง

  • ความไวต่อประสาทสัมผัส (Sensory Sensitivities):

    • มีปฏิกิริยาไวเกินไป (Hyper-sensitivity) หรือไวต่อสิ่งเร้าต่ำเกินไป (Hypo-sensitivity) ต่อเสียงดัง แสงจ้า กลิ่นแรง หรือผิวสัมผัสของเสื้อผ้า/อาหารบางชนิด

  • ความต้องการกิจวัตรและความสม่ำเสมอ (Need for Routine):

    • ยึดติดกับกิจวัตรอย่างเคร่งครัดและรู้สึกวิตกกังวล (Anxiety) หรือเกิดภาวะอารมณ์ระเบิด (Meltdown) เมื่อกิจวัตรถูกเปลี่ยนแปลง

  • พฤติกรรมซ้ำ ๆ (Stimming):

    • ทำพฤติกรรมซ้ำๆ เช่น การโยกตัว การขยับมือ การเคาะนิ้ว เพื่อจัดการกับความเครียดหรืออารมณ์ที่รุนแรงในขณะนั้น

การหลีกเลี่ยง ASD (How to Avoid)?

ASD เป็นภาวะที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมและความแตกต่างทางพัฒนาการของสมอง ดังนั้นจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดได้ อย่างไรก็ตาม การรับรู้และเข้าใจถึงภาวะนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ และการได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาสุขภาพจิตร่วม (เช่น วิตกกังวล ซึมเศร้า) และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตได้

สิ่งที่ควรทำ (What to Do)?

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

    หากสงสัยว่าตนเองมีภาวะ ASD ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต (จิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาคลินิก) ที่มีประสบการณ์ในการวินิจฉัย ASD ในผู้ใหญ่

  2. การบำบัด (Therapies):

    • การบำบัดความคิดและพฤติกรรม (CBT): ช่วยจัดการความวิตกกังวลและความเครียดที่เกิดจากสถานการณ์ทางสังคม

    • การฝึกทักษะทางสังคม (Social Skills Training): ฝึกทำความเข้าใจและโต้ตอบในสถานการณ์ทางสังคมต่าง ๆ

    • กิจกรรมบำบัด (Occupational Therapy): ช่วยในการจัดการกับปัญหาความไวต่อประสาทสัมผัสและการวางแผนชีวิตประจำวัน

  3. การยอมรับตนเองและการเรียกร้องสิทธิ (Self-Acceptance & Advocacy):

    • ทำความเข้าใจและยอมรับความแตกต่างของตนเอง ใช้จุดแข็ง (เช่น ความละเอียดรอบคอบ ความมุ่งมั่น) ให้เป็นประโยชน์

    • เรียนรู้วิธีการขอความช่วยเหลือหรือการปรับสภาพแวดล้อม (Accommodations) ที่จำเป็นในที่ทำงานหรือการศึกษา

  4. ปรับสภาพแวดล้อม:

    • หลีกเลี่ยงหรือลดสิ่งเร้าทางประสาทสัมผัสที่ทำให้รู้สึกไม่สบาย เช่น ลดเสียงดัง ใช้หูฟังตัดเสียง หรือสวมแว่นกันแสง


References
Mayo Clinic - Autism spectrum disorder - Symptoms and causes:
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/autism-spectrum-disorder/symptoms-causes/syc-20352928
NHS - What is autism?:
https://www.nhs.uk/conditions/autism/what-is-autism/Autism Speaks - Autism Diagnostic Criteria: DSM-5:
https://www.autismspeaks.org/autism-diagnostic-criteria-dsm-5